Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

DUY NGHĨA VTV THUỘC PHE ... LY KHAI ?

PHÓNG VIÊN VTV THUỘC PHE ...LY KHAI?


Mấy hôm nay, dân mạng xôn xao chuyện phóng viên (PV) VTV vào nơi chiến sự của Ukraina, lại mặc áo, đội mũ của phe ly khai và hình ảnh blogger Điếu Cày trên VTV. Cũng định nói về PV Duy Nghĩa từ lâu, nên nhân tiện, có vài ý.
1. Nước ta cũng luôn có các PV quốc tế vào để phản ánh các sự kiện và dù Nhà nước ta có thái độ thế nào, thì PV các hãng nước ngoài vẫn có thái độ của riêng họ khi phản ánh. Tuy nhiên, thật tiếc, một số PV quốc tế của VTV đã không có được sự khách quan như thế. 
Mình là người hay theo dõi các bản tin quốc tế trên VTV1 và nhận thấy, trong các PV quốc tế của VTV, Lê Hồng Quang và nhóm PV ở Mỹ tác nghiệp tốt hơn cả. Lê Hồng Quang là một nhà báo chuyên nghiệp, khi luôn cho người xem được tiếp cận với thông tin khách quan. 
Ngược lại, nhiều phóng sự của Duy Nghĩa ở Nga (về cuộc khủng hoảng Ukraina) và Việt Nữ ở Trung Quốc (về sự kiện Hồng Kông hay một số sự kiện khác giữa chính quyền với người dân), cho thấy có sự ảnh hưởng quan điểm của chính quyền bản địa, thiếu tính khách quan mà một nhà báo quốc tế cần có.
Việc nhiều người phản ứng khi PV Duy Nghĩa vào vùng chiến sự ở Ukraina “khoác áo đội mũ của khủng bố ly khai” không phải không có cơ sở. 
Theo một bạn trên FB đã dịch, thì một cán bộ ngoại giao của Ukraina đã comment rằng: "Tôi hy vọng rằng Duy Nghĩa sớm nhận ra rằng, mặc quần áo có phù hiệu của quân khủng bố và bất hợp pháp, đi qua biên giới của Ukraine: 
- Đối với người dân của Ukraine, ông trở thành một trong số họ. Và người dân Ucraina sẽ không tha thứ. 
- Đối với Nhà nước Việt Nam, như một đại diện của kênh truyền hình quốc gia, nó đã trở thành một sự xấu hổ.”
Một người làm báo kỳ cựu, anh Chau Do cũng cho rằng “việc mặc áo lính của một bên tranh chấp là vô cùng nguy hiểm! Nhẹ thì ăn đạn. Nặng thì làm tổn hại quan hệ ngoại giao. Phóng viên VTV đã cho thấy sự non nớt của mình, cần rút kinh nghiệm nghiêm khắc!”
Cuộc khủng hoảng ở Ukraina, trong khi châu Âu và thế giới lên án phe ly khai với hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga, mà PV của Đài truyền hình Quốc gia Việt Nam lại công khai mang đồ của phe ly khai, thật sự là không nên, khác gì tự nhận mình thuộc về phe đang bị lên án? 
PV chiến trường phải vào tận nơi để phản ánh là cần thiết, nhưng không có nghĩa là phải mặc đồ của họ. Trong một trận bóng, trọng tài không thể mặc lẫn màu của một đội, bởi như thế, dù muốn dù không, mọi người nhìn vào đã không còn thấy tính khách quan nữa rồi.
Một số người Việt đang ủng hộ phe ly khai của Ukraina đừng quên rằng, Việt Nam đang có hoàn cảnh na ná người Ukraina, khi họ có láng giềng Nga to lớn, còn cạnh chúng ta là Trung Quốc - kẻ cả ngàn năm qua luôn âm mưu thôn tính Việt Nam. 
Ủng hộ lực lượng ly khai của Ukraina, sẽ có ngày chúng ta phải hối tiếc nếu người Trung Quốc làm điều tương tự. 
Lại nữa, khi Trung Quốc kéo giàn khoan HD981 sang biển Đông, Nga không chỉ hoàn toàn im lặng, mà ngay sau đó còn tập trận chung với Trung Quốc trên biển, chỉ có Bộ Ngoại giao Ukraina lên tiếng ủng hộ Việt Nam. 
(Tuy nhiên, xin nói thêm: trong MỘT phóng sự về Ukraina có nữ PV đi cùng PV Duy Nghĩa lần đó, thấy cũng khách quan. Nhớ vì thấy xuất hiện một nữ PV ở Ukraina nên đã xem khá kỹ).

2. Vụ hình ảnh blogger Điếu Cày lên VTV hôm qua, đã xem lại, thấycũng chỉ lướt nhanh, mà là minh họa cho một tin khác liên quan đến Obama, chứ không nói gì về ĐC. Một chi tiết thuộc về kỹ thuật nhưng nhiều bạn nâng thành quan điểm chính trị to tát quá. Khổ nỗi, một vấn đề muốn né tránh mà lại cứ ầm ĩ, thì thành tuyên truyền cực kỳ hiệu quả cho chính điều đó Biểu tượng cảm xúc grin 

3. Có bạn nói đây là “cuộc chiến” giữa anh Trần Bình Minh, TGĐ VTV, với ai đó, thấy chả có căn cứ để tin. Nhưng có một điều phải tin là từ khi anh Minh làm TGĐ, thì VTV có nhiều sạn thật ạ!

Lưu ý: Mọi comment vô văn hóa, trước khi bị block, sẽ được inbox một bài chửi trên cả chua ngoa, trên cả đanh đá kiêm thâm hiểm lẫn độc địa ạ ! 
Trân trọng! " 
(Thanh Hằng - https://www.facebook.com/hang.thanh.370/posts/1078925425456979)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét