Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Đâm chìm tàu cá, Trung quốc cố ý giết ngư dân Việt nam !

Đâm vỡ tàu cá,Trung Quốc cố ý giết ngư dân Việt Nam

(Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - 10 ngư dân tàu ĐNa 90152 TS vừa bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc hung hãn cố ý giết ngư dân Việt Nam.

45 giây thoát chết kinh hoàng
Trong số 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm, em Đặng Văn Bình là nhỏ tuổi nhất (sinh năm 1995) cùng với ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên thoát chết trong gang tấc khi chiếc tàu lật nghiêng rồi chìm xuống biển, nhưng nhờ có kinh nghiệm 3 năm đi biển nên đã lặn sâu xuống biển thoát ra khỏi khoan ca bin để nổi lên mặt nước, ngay sau đó được tàu của chúng ta cứu kịp.
"Đây là lần đầu tiên em chứng kiến cảnh kinh hoàng như vậy. Lúc đó em đang chuẩn bị nấu cơm tối. Thấy chiếc tàu sắt to đùng của Trung Quốc ầm ầm lao tới tới rồi đâm mạnh vào đuôi tàu của em. Cú đâm quá mạnh làm tàu em mất hướng quay ngang. Tàu sắt Trung Quốc tiếp tục đâm một cú mạnh nữa làm tàu em lật nghiêng, nước vào ào ào, rồi sau đó chiếc tàu chìm luôn. 
Lúc bị tàu Trung Quốc đâm, em và anh Biên đang ngồi trong khoan ca bin và khi tàu lật úp lại. Em và anh Biên cố lặn sâu xuống mặt đất để thoát ra khỏi khoang ca bin để trồi lên mặt nước thoát chết trong gang tấc. Rồi sau đó được các tàu cá của ngư dân mình đến cứu", em Bình kể lại.
Ngư dân Lê Văn Bình không hề sợ mà bỏ nghề biển.
Ngư dân Lê Văn Bình  sinh năm 1995, đã có kinh nghiệm 3 năm đánh bắt cá tại ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam.
Đang được các đồng chí cảnh sát biển thăm hỏi, động viên, thuyền trưởng Đặng Văn Nhân vẫn chưa kết kinh hoàng kể lại giây phút bị tàu Trung Quốc quá hung hãn chạy tốc độ mạnh đâm trực diện vào tàu của mình: "Khoảng 16 giờ ngày 26/5, khi tàu tôi và một số tàu cá khác đang hoạt động cách giàn khoan Hải Dương – 981 khoảng 17 hải lý thì bị 4 tàu Trung Quốc tấn công. Thấy nguy hiểm, tôi cho tàu quay đầu và tăng tốc chạy, nhưng chạy được một đoạn thì thấy phía trước có 3 tàu Trung Quốc cản đường. Lúc này có một tàu Trung Quốc số hiệu 11209 vượt lên và đâm trực tiếp hất mũi tàu ĐNa 90152 TS tung lên cao".
Truyền trưởng Nhân bức xúc: "Cú đâm này khiến tàu ĐNa 90152 TS bị gãy bánh lái. Khi tàu ĐNa 90152 TS vừa trở lại vị trí thăng bằng thì tàu Trung Quốc số hiệu 11209 tiếp tục lao đâm vào mạn trái làm gãy be khiến tàu nghiêng rồi lật úp. Thấy nguy nên tôi cũng vội nhảy ra biển. Bọn tàu Trung Quốc quyết ép mình chết chìm. Bởi vì lần thứ nhất họ cố tình tông trực diện, mặc dù con tàu bị hư hỏng nặng, nhưng họ tăng tốc chạy và chạy tông mạnh lần thứ 2 từ phía sau. Biết con tàu sẽ chìm, tôi bảo anh em phải nhảy xuống biển bơi đi chứ không thì chết hết".
Trên tay phải và chân phải đang băng trắng vết thương bị tàu Trung Quốc đâm chìm bị thương, ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên kể lại phút tưởng là chết rồi: "Thấy tàu Trung Quốc lao tới, anh em biết sẽ gặp nguy hiểm nhưng em không chạy ra khỏi khoang ca bin. Khi tàu bị đâm phát đầu tiên thì 6 anh em lao xuống biển, trên tàu lúc này chỉ còn lại tôi và anh Nhân trên cabin, còn em Lê Văn Bình (1995) đang ở dưới khoang tàu.
Cú đâm lần 2 làm tàu bị nghiêng hẳn thì anh Nhân nhảy ra trước, tàu lập úp tôi và em Bình bị mắc kẹt trong cabin nên cố đập cửa bơi ra. Lúc này nhiều mảnh kính vỡ cắt vào chân tay khiến tôi bị thương. Tuy nhiên, nhờ tổ chức khai thác theo tổ, đội nên các tàu cá gần đó đã đến ứng cứu kịp thời, mọi người đều được cứu sống".
Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên chờ vết thương lành tiếp tục xuống tàu vương khơi bám biển.
Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên chờ vết thương lành tiếp tục xuống tàu ra khơi bám biển.
Anh Biên kể: "Khi tàu bị chìm sâu xuống biển, tôi và em Bình phải cố vùng vẫy lặn sâu thoát ra khỏi khoan ca bin trong vòng khoảng 45 giây là ra được rồi mới trồi lên mặt nước, vừa hết hơi luôn. Nếu trễ vài giây nữa là chết rồi! Tôi thấy kinh tởm tội ác của tàu Trung Quốc. Nhưng chúng tôi không sợ mà bỏ biển, vì biển Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam nên chúng tôi vẫn tiếp tục bám biển".
Trung Quốc cố tình tàn sát ngư dân Việt Nam
Có mặt tại bờ của Vũng neo đậu tàu thuyền An Hải, các ngư dân của huyện đảo Lý Sơn chuyên đánh bắt cá tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tố cáo tội ác của nhà cầm quyền Trung Quốc khi cho tàu đâm chìm tàu đánh cá Việt Nam.
Một ngư dân kể lại: Ngày 7/5/2014, tàu cá của Quảng Ngãi số hiệu QNg 96416 TS cùng 16 ngư dân, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 1241 bắn đạn lửa; dùng vòi rồng phun nước; dùng búa, chai lọ, bu lông ném sang tàu; dùng câu liêm cắt đứt dây và hệ thống liên lạc, định vị. Sau đó, thêm 1 tàu ngư chính Trung Quốc không rõ số hiệu đã khống chế, đâm thẳng vào tàu gây vỡ mạn phải và toàn bộ kính ca bin, hỏng nhiều thiết bị và tài sản trên tàu. Thiệt hại ước tính gần 1 tỷ đồng.
Các ngư dân bàn tính chuyện tiếp tục bám biển.
Các ngư dân bàn tính chuyện tiếp tục bám biển.
Tiếp đó, ngày 16/5/2014, tàu cá của Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90205 TS trong khi đang hoạt động nghề cá bình thường tại khu vực có tọa độ 16o55’N-112o21’E, gần đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đã bị tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 306 chạy đến khống chế.
Là ngư dân lớn tuổi nhất trên tàu ĐNa 90152 TS, hơn 30 năm đánh bắt cá tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hòa, sinh năm 1960 ở phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng không ngán các tàu của Trung Quốc: "30 năm đi biển Hoàng Sa, tôi không sợ tàu của Trung Quốc lần nào hết. Trung Quốc quá hung hãn khi cho tàu sắt loại lớn đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 TS, thấy tàu cá bị chìm nghiêng một bên mà tàu Trung Quốc tiếp tục tăng tốc lao vào đâm phát nữa làm tàu mình chìm úp luôn. Đây là tội ác không thể tha thứ được".
Các ngư dân trên tàu ĐNa 90152 TS được tàu vận tải của ta chở về đảo Lý Sơn an toàn.
Các ngư dân trên tàu ĐNa 90152 TS được tàu vận tải của ta chở về đảo Lý Sơn an toàn.
Có mặt cùng đoàn công tác đón các ngư dân trở về đất liền, Đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2 nói về hành động ngang ngược, vô nhân đạo của Trung Quốc: "Vùng Cảnh sát biển 2 cực lực phản đối hành động ngang ngược, hung tàn của phía Trung Quốc khi cho tàu sắt đâm chìm tàu đánh cá ĐNa 90152 TS của ngư dân Đà Nẵng. Trên thế giới chỉ có Trung Quốc mới có hành động như vậy. Trung Quốc đã cố tình cho tàu sắt đâm chìm, rồi bỏ mặc ngư dân chơi vơi giữa biển khơi là hành động chủ ý của Trung Quốc tàn sát ngư dân chúng ta khi đang đánh bắt cá trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam chúng ta", Đại tá Trần Văn Dũng bức xúc.
Đại tá Trần Văn Dũng động viên bà con ngư dân: Cảnh sát biển Việt Nam luôn sát cánh cùng ngư dân đánh bắt cá trên ngư trường của chúng ta. Bà con ngư dân yên tâm bám biển, không lo sợ gì hết, đã có lực lượng cảnh sát biển luôn sát cánh cùng ngư dân.
Đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2 nói Trung Quốc cố ý tàn sát ngư dân Việt Nam trên biển của chúng ta.
Đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2 nói Trung Quốc cố ý tàn sát ngư dân Việt Nam trên biển của chúng ta.
Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Vùng Cảnh sát biển 2, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cùng các đoàn thể đã ra thăm hỏi, động viên, trao quà cho các ngư dân tàu ĐNa 90152 TS ngay chiều ngày 29/5 khi vừa cập bờ.
Hồng Sơn

Bản tin không bao giờ cũ ! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét