Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Con tàu Titanic của Việt nam



Thông tin về tình hình tài chính bi thảm của ngân sách quốc gia ngày càng được hé lộ nhiều. Đọc một loạt ba bài báo trên Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn là thấy ngay hiện trạng. Hiện tại các lãnh đạo của đảng cộng sản vẫn chỉ biết vay, vay và vay thêm nữa để trả lãi mẹ chồng lãi con, và để có thêm chút tiền đầu tư để tạo tăng trưởng GDP. Nếu GDP không tăng trưởng, dân không có việc làm thì chế độ cũng phải ra đi.

Thậm chí hệ thống chính trị đã “đói” đến mức phải dòm vào quỹ dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước. Nói chung là có quỹ nào thì đã xài hết quỹ đó, và quỹ dự trữ ngoại hối có thể nói là cái phao cuối cùng để kéo dài thêm một chút thời gian trước khi con tàu chìm hẳn.

[TBKTSG] Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, người nguyên là Bộ trưởng Tài chính và chẳng lạ gì những rủi ro của tình trạng này, nói: “Đảo nợ hàng năm thì chỉ trả lãi đã mệt. Đảo nợ liên tục thì chỉ vay và vay, còn làm ăn được gì. Tôi rất lưu ý”.

Điều đáng kinh ngạc cho một chế độ tự nhận là “của dân, do dân, vì dân”, với những khẩu hiệu rất kêu như “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” lại có một chế độ chi tiêu ngân sách quá sức lỏng lẻo. Lãng phí, tiêu cực tràn lan nhưng không ai kiểm soát được, không thể quy trách nhiệm cho ai.

[TBKTSG] Kỷ luật ngân sách lỏng lẻo chỉ có thể được thiết lập lại khi quy được trách nhiệm cá nhân. Không thể kéo dài mãi tình trạng “chiếc bánh” ngân sách bị mặc nhiên “xà xẻo”. Góp ý vào dự luật Ngân sách Nhà nước sửa đổi của Ủy ban Thường vụ hồi tháng 4 vừa rồi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “Ông nào quyết (chi) sai thì thế nào? Lãng phí, tham nhũng, tiêu cực trong quản lý ngân sách là chưa quy được trách nhiệm. Cần làm rõ quyền hạn, trách nhiệm của những người có quyền hạn (chi) ngân sách”. Đáng tiếc là chẳng mấy trường hợp bị buộc thôi việc, thậm chí đi tù như ở nước ngoài, cho đến nay.

Ấy vậy mà những nhà báo dũng cảm chống tiêu cực, chống tham nhũng thì bị quy trách nhiệm rất dễ dàng vào những điều luật mơ hồ, vô căn cứ. Ví dụ mới đây là nhà báo Kim Quốc Hoa đã bị khởi tố theo điều 258 Bộ luật Hình sự, mà điều luật này có nội dung như sau:

"Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:
"Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
"Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.”

Ở thể chế dân chủ cộng hòa thực sự, nếu ai cảm thấy bị nhà báo Kim Quốc Hoa vu khống, bôi nhọ thì có thể kiện ra tòa. Đằng này không một ai cảm thấy “bị xâm phạm lợi ích” thì Bộ Công an đã tự động khởi tố để bịt miệng báo “Người Cao Tuổi”. Đây là hành vi lạm quyền, lợi dụng vị thế độc quyền Nhà nước để xâm phạm đến quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của người dân.

[BBC] Cách đây bảy năm, ngày 15/10/2008, hai nhà báo trong nước từng làm các tin bài 'nội chính' và 'chống tham nhũng' là các ông Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) và Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ) đã ra tòa vì bị kết án theo điều này khi từng làm tin bài về vụ tham nhũng ở Ban quản lý dự án PMU18 thuộc Bộ Giao thông.

Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Người Cao Tuổi chống tham nhũng, tiêu cực đều đã bị đàn áp, bịt miệng. Như thế thì còn ai tin vào những câu thề thốt trong sạch, chống tham nhũng đến cùng của giới lãnh đạo đảng cộng sản?

Qua hai ví dụ trên để thấy rõ luật pháp do lãnh đạo đảng cộng sản thực thi là hết sức bất công, tùy tiện. Người phạm tội thì không thể quy trách nhiệm, không bị xử lý; còn người chính trực chống tham nhũng, bất công thì dễ dàng bị bắt bớ, đàn áp.

Một chế độ như vậy có xứng đáng để dân tiếp tục đóng thuế nuôi nữa hay không?

“Thượng phương bảo kiếm” của Bộ trưởng Tài chính
http://www.thesaigontimes.vn/130232/Thuong-phuong-bao-kiem-cua-Bo-truong-Tai-chinh.html

Bộ Tài chính: Nợ công gần chạm ngưỡng, vẫn tiếp tục vay
http://www.thesaigontimes.vn/130322/Bo-Tai-chinh-No-cong-gan-cham-nguong-van-tiep-tuc-vay.html

Chớ buộc lỏng ngân sách! - Đỗ Thiên Anh Tuấn
http://www.thesaigontimes.vn/130233/Cho-buoc-long-ngan-sach.html

Fb Nguyen Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét