Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Yêu cầu giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải Long an.

Hồ Duy Hải. 

Sau bài báo này, có phóng viên một tờ báo gửi cho tôi 3 câu hỏi và xin ý kiến trả lời. Tôi đã trả lời ngay sau đó, nhưng cũng không thấy báo đăng (Vì báo không đăng nên xin không nêu tên báo ra đây)
Trả lời phỏng vấn của luật sư Trần Hồng Phong (báo không đăng): UBTVQH báo cáo về kết quả giám sát tình hình oan:
1. Ý kiến của luật sư như thế nào về nội dung báo cáo này? Luật sư nhận định như thế nào nếu như các cơ quan có thẩm quyền vẫn tiếp tục tuyên tử hình Hải?
Trả lời:
Tôi không đồng ý với quan điểm của UBTVQH khi cho rằng “không có căn cứ bãi tội cho Hồ Duy Hải”. Vì kết luận như vậy không thuộc thẩm quyền của cơ quan này và cũng không thật sự khách quan, công bằng. Có lẽ đây là quan điểm của VKSNDTC và TANDTC thì đúng hơn.
Tôi chỉ muốn nói rằng ngay trong báo cáo của UBTVQH cũng đã chỉ ra, cũng chính là đã thừa nhận - quá trình điều tra, xét xử vụ án HDH có rất nhiều sai phạm, thiếu sót. Đây là những sai phạm, thiếu sót có thể nói là nghiêm trọng. Do vậy, căn cứ theo những quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự, tôi cho rằng hoàn toàn có đủ căn cứ và cần thiết phải kháng nghị giám đốc thẩm vụ án, để điều tra, xét xử lại.
Liên quan đến tính mạng một con người, thì dù 0,1% sai sót nghi vấn cũng cần phải xem xét lại – như chính lời thẩm phán Lê Quang Hùng, người xử sơ thẩm đã nói. Vậy thử hỏi với hàng loạt sai sót, vi phạm như vậy sao lại nói là “không có căn cứ”?
2. Là một luật sư đang tham gia bào chữa cho Hải, anh và gia đình Hải dự định sẽ làm gì để tiếp tục minh oan cho Hải?
Cá nhân tôi khẳng định sẽ tiếp tục kêu oan và đề nghị Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC xem xem lại vụ án này theo thủ tục giám đốc thẩm cho đến khi đề nghị của mình được chấp nhận.
Tôi cũng động viên gia đình Hồ Duy Hải tiếp tục bền lòng, nỗ lực gửi đơn kêu oan cho Hải đến những cơ quan có thẩm quyền, cơ quan báo chí và nhờ dư luận xã hội lên tiếng …
Khoảng nửa tháng trước, thay vì chỉ kêu oan cho Hồ Duy Hải, theo nguyện vọng của gia đình Hải, và căn cứ theo những tình tiết có trong hồ sơ vụ án, những thông tin trên báo chí có nguồn gốc rừ Cơ quan điều tra, tôi đã hỗ trợ gia đình Hồ Duy Hải soạn thảo Đơn tố giác tội phạm. Cụ thể là tố giác một người khác, có nhiều tình tiết và dấu hiệu liên quan đến vụ án mạng ở Bưu điện Cầu Voi những lại bị “bỏ lọt”. Thậm chí không loại trừ khả năng chính người này là thủ phạm. Theo tôi biết hiện đơn đã được chuyển đến Công an tỉnh Long An.
Luật sư chúng tôi và gia đình Hồ Duy Hải hy vọng rằng Đơn tố giác sẽ được xem xét, cùng với Đơn đề nghị giám đốc thẩm. Xem xét thật sự, và có lương tâm.
3. Việc gia đình Hải làm đơn tố giác tội phạm sẽ giúp ích gì cho việc minh oan cho Hải, thưa luật sư?
Trong Đơn đề nghị giám đốc thẩm đã gửi trước đây, ngoài việc chỉ ra hàng loạt những thiếu sót, vi phạm tố tụng … trong quá trình điều tra, xét xử Hồ Duy Hải, chúng tôi cũng đã chỉ ra nhiều dấu hiệu cho thấy hung thủ có thể là một người khác. Tuy nhiên rất đáng tiếc là tất cả những tình tiết này đều đã không được xem xét và trả lời. Ngoài một câu chung chung là “không có căn cứ”.
Đơn tố giác tội phạm mới đây là một bước nhằm cụ thể hơn những nghi vấn đã được nêu ra ở trên. Nếu Đơn tố giác lần này được xem xét, làm rõ. Và thậm chí có khả năng sẽ tìm ra một hung thủ “mới”, thì cũng chính là góp phần minh oan cho Hồ Duy Hải. Nói khác đi, theo quan điểm của tôi, đây là một con đường khác và chủ động hơn trong việc kêu oan cho Hồ Duy Hải.
Vụ án oan Hồ Duy Hải - Trả lời phỏng vấn của luật sư Trần Hồng Phong
Luật sư Trần Hồng Phong Tại báo cáo về kết quả giám sát tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự, UBTVQH một lần nữa khẳng định không có căn cứ bãi tội cho Hồ Duy Hải. Qua công tác giám sát cho thấy, việc giải quyết vụ án này có nhiều thiếu sót, vi phạm như quá trình …

WEBTRETHO.COM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét