Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

THÔNG TIN VỀ BỆNH MERS

THÔNG TIN về BỆNH MERS (Middle East Respiratory Syndrome)
Xin tạm lượt dịch và cung cấp cho các bạn một chút thông tin về MERS


Từ giữa tháng 5/2015 – chắc các bạn cũng nghe đâu đó thông tin về MERS. Lý do bởi có chút diễn biến liên quan đến khu vực (Nam Hàn, (South Korea))
1. Gọi là Hội chứng nhiễm trùng đưòng hô hấp do Virus (Siêu Vi Trùng) MERS gây ra, phát hiện lần đầu ở Arab Saudi (Ả Rập Xê Út) 9/2012
2. Virus này cũng thuộc một họ virus lớn gây bệnh nhiễm trùng hệ hô hấp gây bệnh từ cảm mạo thông thường đến SARC (hội chứng nhiễm trùng Hô hấp Cấp tính) mà VN đã biết trước đây.. (MERS không đồng nghĩa với SARC, chỉ là cùng họ virus mà thôi)

3. 36-38% số trường hợp mắc bệnh bị tử vong (trên tổng số số mắc bệnh không lớn và thường những người tử vong có những hệ thống đề kháng bệnh suy yếu do các bệnh tật khác rồi, do vậy không nên quá sợ)
4. CƠ CHẾ LÂY BỆNH- chưa được biết chính xác nhưng dường như LẠC ĐÀ (camel) là vật chủ trung gian chính của lan truyền từ động vật sang người. Còn việc lây truyền từ Người sang Người có vẻ khó xảy ra (ngoại trừ những tiếp xúc thật gần).
5. TRIỆU CHỨNG – Sau thời gian Ủ bệnh trung bình khoảng 5-6 ngày (có thể đến 2tuần) – các triệu chứng chung chung như: Sốt, Ho, Khó Thở, Viêm Phổi, Ỉa chảy 
Nặng có thể dẫn đến Suy Hô Hấp cấp tính và một số case Suy thận cấp…hay suy đa chức năng (1)
6. ĐIỀU TRỊ BỆNH: chỉ là điều trị triệu chứng (giảm sốt, giảm ho…) và điều trị hỗ trợ tuỳ trường hợp (như thở máy…). Chưa có thuộc đặc trị
7. CHƯA có VACCINE Phòng bệnh
8. PHÒNG BỆNH: 
a. Tránh tiếp xúc gần với người đã nhiễm bệnh, thực hiện các nguyên tắc vệ sinh thông thường (như rửa tay, xử lý chất thải…)
b. Tránh các thức ăn động vật chưa qua chế biến kỹ (nhất là thịt/sữa Lạc đà chưa qua tiệt trùng đủ, tránh các rau quả chưa được rửa kỹ, tránh tiếp xúc nước tiểu lạc đà…
9. Điều CẦN LƯU Ý: Mức độ của bệnh chưa có gì phải quá lo lắng (vì các lý do đã nói ở trên… Cần có điều kiện tiếp xúc trực tiếp gần nguồn bệnh, và cơ chế lan truyền.. mà 2 điều này thì không quá lo lắng… mặc dù yếu tố du lịch toàn cầu nên chúng ta cũng nên biết để theo dõi tình hình. Riêng các bạn ở Úc, chúng ta chưa có case nào mắc bệnh.
10. TIN CẬP NHẬT đến 5/6/2015:
a. Trên Thế giới đã có 1179 Người nhiễm bệnh (trên 20nước) và trong số đó có 442 trường tử vong .
b. Tại Nam Hàn từ 5/2014– 4 người chết, 41 người mắc bệnh và hơn 1600 người đang bị kiểm dịch (quarantine)

Quang Hiệp. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét