Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Huyndai VinaShin hủy diệt môi trường !

Hyundai Vinashin thải 706 tấn rác thải nguy hại

13/07/2008 07:46 
TT (Khánh Hòa) - Theo báo cáo của Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin, trong sáu tháng đầu năm 2008, công ty đã thải ra 705,9 tấn rác thải nguy hại, trong đó có 196,6 tấn dầu thải và 509,2 tấn giẻ lau dầu thải.

XL3LQX0o.jpg
Địa điểm Hyundai Vinashin dự định chôn trộm rác thải nguy hại ngày 11-7 nằm ngay ngã ba đình làng và trước mặt trường mẫu giáo - Ảnh: P.S.N.
Công ty này đã chuyển cho các doanh nghiệp hợp đồng xử lý chất thải nguy hại xử lý được 586 tấn, số còn lại các doanh nghiệp đã tiếp nhận nhưng chưa xử lý. 

Số chất thải nguy hại mà Hyundai Vinashin báo cáo kể trên là không tính gần 200 tấn chất thải từ ụ sửa chữa tàu biển có xuất xứ từ Ukraine đang được sửa chữa tại nhà máy này. Trong đó có 60 tấn chất thải nguy hại mà Hyundai Vinashin đã cho vận chuyển để chôn trộm ở ngay sát đình làng và trường mẫu giáo của thôn Phú Thọ 3, xã Ninh Diêm, huyện Ninh Hòa mà cảnh sát môi trường Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện, ngăn chặn được. 
 Theo hồ sơ đăng ký nguồn chất thải nguy hại của Hyundai Vinashin đã được Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Khánh Hòa chứng nhận, các nguồn chất thải nguy hại phát sinh tại công ty này bao gồm: dầu thải, bùn thải, chất hấp thụ, giẻ lau dầu. Khối lượng các chất thải nguy hại này thải ra trung bình mỗi tháng tại Hyundai Vinashin là gần 22 tấn. Ngoài ra, tại Hyundai Vinashin còn có các loại chất thải khác là hạt nix (xỉ đồng) và rác sinh hoạt, rác công nghiệp. 
Để xử lý các chất thải nguy hại đã đăng ký cơ quan chức năng, Hyundai Vinashin ký hợp đồng thuê Công ty cổ phần Cựu chiến binh 394 (huyện Ninh Hòa), do ông Thái Hữu Hải làm giám đốc, để vận chuyển và xử lý rác dầu thải. Công ty 394 đã vận chuyển toàn bộ rác thải và dầu thải nguy hại của Hyundai Vinashin về kho của mình tại khu vực phía đầu nguồn khu dân cư thôn Ninh Ích, xã Ninh An (Ninh Hòa) để tái chế và bán sản phẩm tái chế từ dầu thải nguy hại đó ra thị trường. 
Vừa qua, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Khánh Hòa đã kiểm tra, tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty cổ phần Cựu chiến binh 394, do cả hai dây chuyền tái chế nhớt thải nguy hại và nhựa thải của công ty này đều lắp đặt trái phép. Nhớt tái chế của Công ty cổ phần 394 đã bán ra thị trường cũng trái pháp luật vì không được kiểm định của cơ quan chức năng và đăng ký chất lượng sản phẩm. 
Chiều 12-7, phóng viên Tuổi Trẻ đã đến khu vực rừng đồi nằm ngay chân núi ở phía tây khu dân cư thôn Ninh Ích, xã Ninh An. Đó là nơi có các xưởng tái chế rác thải nguy hại kể trên của Công ty cổ phần Cựu chiến binh 394 và cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Tấn Huy - đối tác đã tiêu thụ hơn 8.170 tấn sắt, thép phế liệu (chứ không phải 8,170 triệu tấn như cơ quan chức năng đã cung cấp và Tuổi Trẻ thông tin hôm 12-6), chủ yếu là từ Nhà máy Hyundai Vinashin kể từ năm 2006 đến nay. Khi lội vào một bãi rác lộ thiên gần các cơ sở của hai công ty vừa nêu, chúng tôi thấy có rất nhiều rác thải của Hyundai Vinashin đổ tràn lan và bốc mùi khó chịu. Trong đó có cả các thành phần mà Hyundai Vinashin đã đăng ký là rác thải nguy hại. 
Cần xử lý thật mạnh tay!
* Đọc bài viết "Chôn trộm 60 tấn chất thải nguy hại: Hyundai Vinashin bị bắt quả tang!" (Tuổi Trẻ 12-7), tôi rùng mình. Đã nhiều lần Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin cố tình vi phạm pháp luật để chất thải độc hại xâm phạm môi trường. Hành động của Huyndai Vinashin đã cho thấy thái độ xem thường sức khỏe cộng đồng. Ô nhiễm do Hyundai Vinashin gây ra từ vụ xỉ đồng chưa giải quyết rốt ráo thì họ lại gây ra vụ ô nhiễm khác, cho thấy họ đang cố tình lấn lướt trước sự nhân nhượng của cơ quan pháp luật Khánh Hòa. Sẽ khó thống kê thiệt hại của 60 tấn chất thải này nếu cảnh sát môi trường không kịp thời ngăn chặn. 
* Phát hiện và xử lý việc nhà máy này cố tình hằng ngày thải hàng chục tấn chất thải độc hại ra môi trường không có gì là khó cả. Vì thử hỏi Hyundai Vinashin từ khi xây dựng đến nay chưa bao giờ có thiết bị hay công nghệ nào để xử lý chất thải nguy hại cả, vậy hàng chục tấn chất thải mỗi ngày Hyundai Vinashin thải ra đã và sẽ đi về đâu? Câu trả lời ai cũng biết, đó là môi trường xung quanh. Có ai từng lặn xuống dưới đáy biển quanh khu vực Nhà máy Hyundai Vinashin để kiểm tra có bao nhiêu ngàn tấn chất thải của nhà máy này đã thải ra dưới đó chưa? Có cơ quan nào đã điều tra tổng lượng chất thải nguy hại mà Hyundai Vinashin đã thải ra? Tôi nghĩ rằng đây mới chính là tảng băng chìm của vấn đề. 
* Một người dân xả rác bị phạt, một công ty xả rác nguy hại cũng bị phạt. Tại sao Hyundai Vinashin cứ mãi xả chất thải nguy hại, vi phạm Luật môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân mà không bị xử lý gì cả? Đặc biệt, lượng chất thải của Hyundai Vinashin "tặng" cho người dân Khánh Hòa lên đến hàng chục tấn, mức độ ô nhiễm đã thấy rõ, vậy mà tình trạng đó cứ kéo dài!
* Tôi là một người dân ở Ninh Hòa. Tôi thật sự rất phẫn nộ và không hài lòng chút nào về sự hoạt động bất chấp luật pháp, coi thường môi trường sống của Công ty Hyundai Vinashin đối với người dân huyện Ninh Hòa chúng tôi. Đây không phải lần đầu công ty này "vô tình" sai phạm, mà đã rất nhiều lần và đến thời điểm bây giờ vẫn chưa giải quyết triệt để những lần sai phạm trước. Thiết nghĩ nếu không có một phương pháp giải quyết cứng rắn tới cùng từ các cơ quan chức năng, Hyundai Vinashin sẽ còn "vô tình" sai phạm dài dài và càng nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. 
* Công ty Hyundai Vinashin đã cố tình đổ chất thải vào môi trường tại VN. Điều này nếu các cơ quan chức năng không xử lý mạnh tay thì VN chắc sẽ trở thành một bãi rác công nghiệp cho các công ty và quốc gia giàu có khác. Nếu cho rằng chúng ta mạnh tay trong việc xử lý vụ án sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư thì thật là sai lầm, bởi lẽ chúng ta kiếm được 1 đồng từ đầu tư sẽ phải tốn 10 đồng để xử lý rác thải công nghiệp. Chúng ta không thể nhân danh phát triển kinh tế để các công ty nước ngoài thực hiện việc biến đất nước chúng ta thành một bãi rác. Tôi mong rằng cơ quan chức năng sớm xem xét để khởi tố vụ án đối với việc làm của Hyundai Vinashin. 
PHAN SÔNG NGÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét