Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Chế độ công an trị đã lỗi thời ?

AN NINH VIỆT NAM NGĂN CẤM TỔ CHỨC TRẠI HƯỚNG ĐẠO SINH CHO TRẺ EM

#GNsP- An ninh Việt Nam đã can thiệp để ngăn cản và dẹp bỏ kỳ trại hè tổ chức trong hai ngày 04-05.06.2016 của hơn 800 thanh thiếu nhi ở Đồng Nai và Bình Dương nhân dịp kỉ niệm 100 năm thành lập ngành Sói Hướng Đạo Thế Giới.

Khu Du Lịch (KDL) Mắt Xanh, Tân Uyên, Bình Dương nơi dự kiến diễn ra kỳ sinh hoạt trại và học hỏi kỹ năng cho các em Sói Con Hướng Đạo khu vực Miền Nam đã bị cơ quan an nỉnh yêu cầu hủy hợp đồng tổ chức trại, tháo dỡ lều trại và giải tán tụ tập.

Ngày 03.06.2016 nhiều Hướng Đạo Sinh từ khắp nơi đã đến KDL để dựng lều trại chuẩn bị cho ngày trại chính thức nhưng được cho biết là công an tỉnh đã cấm không cho tiếp nhận người tham dự.
Các hướng đạo sinh buôc phải chuyển qua Đền Thánh Matino ở Hố Nai, Đồng Nai nhưng công an đã tiếp tục ngăn chặn và đuổi các em đi chỗ khác.
 
Không bỏ cuộc các đoàn chia nhau di chuyển tới các địa điểm khác như KDL Bò Cạp Vàng, bãi biển Long Hải, Vũng Tàu, thác Giang Điền. Một đoàn di tản qua khu thác Đá Hàn – Đồng Nai nhưng đã bị các lực lượng an ninh theo dõi và buộc quay về.

Đây không phải lần đầu tiên nhà cầm quyền Việt Nam phá các buổi Họp Trại của Hướng Đạo Sinh. Gần đây nhất vào tháng 7.2015 Trại Hướng Đạo Hợp Lực toàn quốc đã bị an ninh Việt Nam bắt hủy bỏ trước giờ khai mạc.

Hướng đạo sinh đã du nhập vào Việt Nam khoảng năm 1931. Nhưng đã bị cấm hoạt động từ năm 1975 sau khi cộng sản độc chiếm được Miền Nam. Dù có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng xuất phát từ các phong trào hướng đạo nhưng cho đến nay nhà nước vẫn chưa cho phép hội hướng đạo hoạt động tại Việt Nam.

Cần nói thêm, Hướng Đạo Sinh do Trung Tướng Baden-Powell, người Anh thành lập khoảng năm 1906. Hiện nay có khoảng 38 triệu thành viên và có mặt ở khoảng 216 quốc gia. Đây là một tổ chức phi chính trị, có mục đích " góp phần phát triển thanh thiếu niên có được thân thể cường tráng, đạt được tiềm năng về trí tuệ, về xã hội và về tâm linh cho chính bản thân cũng như trở thành các công dân có trách nhiệm, trở thành các thành viên của cộng đồng địa phương, của quốc gia và của quốc tế". Chính vì "phi chính trị" nên người hướng đạo sinh không ủng hộ một đảng phái hay nhà chính trị nào, không treo quốc kỳ trong các sinh hoạt.

Việt Nam đã nhiều lần muốn can thiệp để chuyển hóa hướng đạo thành một cơ quan như đoàn thanh niên cộng sản HCM để dễ bề quản lý, đồng thời lừa bịp dư luận thế giới nhưng đã không thực sự thành công.

Dù có nhiều người trong bộ máy nhà nước này có xuất phát từ các phong trào hướng đạo nhưng cho đến nay nhà nước vẫn chưa công nhận hướng đạo sinh tại Việt Nam.

Paul Minh  Nhật, GNsP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét