Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

500 triệu đô la là bao nhiêu ?

Bộ trưởng tài nguyên môi trường Việt Nam mua bằng bổ túc văn hoá ?


Trong cuộc họp báo chiều tối qua do VPCP tổ chức, báo chí được xem băng hình ghi cảnh đại diện  Formosa cúi đầu xin lỗi và hứa  đền bù 500.000.000 đô la. Việc hứa này được thực hiện tại trụ sở bộ tài nguyên môi trường.

Tạm tính : Dân số Việt Nam tính làm tròn là gần  100.000.000 dân thì mỗi người dân Việt Nam được đền bù 5 đô la. Chia ra : nếu sự cố ảnh hưởng khoảng 100 năm, mỗi năm người Việt Nam được đến bù  khoảng 0,05 đô !!! Mỗi năm quý vị mất ăn cá, ăn mắm, ăn muối và tắm biển để  đổi lấy .... 0,05 usd !!! Quý vị có đồng ý đổi như vậy không ?

 Đặc biệt nghiêm trọng :  số Dân bị  ảnh hưởng trực tiếp ở  4 tỉnh miền trung khoảng 10.000.000 người. Nếu tính trung bình mỗi người được đền bù khoảng 50 đô la một đầu người. Nếu sự cố môi trường ảnh hưởng 100 năm thì  mỗi năm vị chi một đầu người được  đền bù là 0,5 đô la !!!!

 Đây là phép tính mà có lẽ các nhà báo, phóng viên Việt Nam tại cuộc họp báo tối qua không ai biết tính để chìa ra cho tay bộ trưởng tài môi và đồng bọn nó  xem, hỏi rõ con số 500 triệu đô kia được căn cứ từ đâu để chốt hạ như vậy. Tai sao không là con số 100 triệu đô, 100 tỷ đô, một ngàn tỷ đô.... ?
 Hay các nhà báo Việt Nam cũng mua bằng bổ túc cấp 2 như tay bộ trưởng ?



Bỏ qua các dối trá bịp bợm của các thần lừa đại bịp mang thẻ đảng và bằng tiến sỹ như cu cha Tuấn thứ trưởng từng bla bla rằng : cá chết do tảo nở hoa, tảo đỏ, dư chấn. ... vv chúng ta thấy quan chức bộ tài môi đang thể hiện rõ sự trơ trẽn và ngang ngược, bán mạng sống của dân Việt với cái giá rẻ hơn mạng sống của một con ... Châu chấu . Quê tôi mùa gặt vừa xong, châu chấu rất nhiều và được trẻ trâu vợt bắt , mang ra chợ bán giá 12 ngàn / Lạng, tức là 120 ngàn VND / kg.
Tạm tính ra 12 ngàn vnd tương đương 0,5 usd - bằng con số mà dân miền trung được Formosa đền bù trong một năm !!! Cũng chưa ai khẳng định được rằng dân miền trung sẽ nhận được mấy đô la mỗi người trong năm nay, sang năm và chục năm sau nữa... Và họ sẽ làm gì với mấy đồng đô la lẻ đó mỗi năm ? Họ có ra biển để chơi ( tiền dâu mua dầu, lương thực, trả lãi vay đóng tầu... ?) nữa không, diêm dân có làm muối nữa không , các bãi biển còn ai đến du lịch nữa không ?

Tóm lại :
 - Chính phủ Việt Nam sẽ  xử lý mấy thằng bộ tài môi này với khung tội nào khi để lũ này quản lý mà để môi trường bị giết như thế ?
- Chính phủ nghĩ sao về con số 500 triệu đô ( gần bằng nửa giá của công trình đường sắt trên cao Cát linh Hà đông) mà Formosa hứa đền bù ?
- Quốc hội Việt nam hãy trưng cầu dân ý xem ai đồng ý nhận 0,05 đô mỗi năm để nhịn ăn cá, mắm, muối , nhịn tắm biển? Hỏi xem dân Miền trung ai đồng ý nhận 0,5 đô la để chia tay biển cả, ngồi nhà chờ chết đói ?

Vấn đề chủ quyền biển đảo khi các ngư dân - cột mốc chủ quyền - không ra biển chưa bàn ở đây, Quốc hội Việt Nam hãy sớm trả lời nhân dân về thảm họa này !

Lê Dũng - nhà báo độc lập.

1 nhận xét:

  1. không đồng ý thì làm đếch gì nó ? Nói thì dễ ...

    Trả lờiXóa